วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2552

การอนุบาลลูกปลา วัยอ่อน

การอนุบาลลูกปลา วัยอ่อน


ไข่ปลากัดจะฟักเป็นตัวหลังจากได้รับการผสมน้ำเชื้อประมาณ36 ชั่วโมง โดยในช่วงแรกจะมีถุงอาหาร ติดตัวมาด้วย ดังนั้นช่วง3-4 วันแรกจังยังไม่ต้องให้อาหาร หลังจากถุงอาหารยุบหมด ควรให้ใข่แดงต้มสุกกรองผ่านกระชอนตาถี่ให้อาหารวันละ 1 ครั้งเป็นเวลา 3-5 วัน แล้วจีงเปลี่ยนเป็นตัวอ่อนของไรแดง ต่อมาจีงเปลี่ยนเป็นไรแดงตัวเต็มวัย เลี้ยงต่อไปจนกระทั่งปลาสามารถ กินลูกน้ำได้ประมาณ 5 สัปดาห์ ลูกปลาบางตัวจะเห็นสี ช่วงนี้อาจจะเร่งการเจริญเติบโตโดยเพิ่มการให้อาหารทีละน้อยอาจจะให้ได้ 3-4 ครั้ง/วัน ช่วงนี้ลูกปลาสามารถกินอาหารได้หลายชนิด เช่น หนอนแดง อาหารแผ่นบางผู้เลี้ยงสามารถแยกเพศปลากัดได้ เมื่อมี อายุประมาณ หนึ่งเดือนครึ่งขึ้นไป หากพบว่าปลามีอาการป่วยเป็นโรคอะไรถ้าไม่ทราบควรปรึกษาเจ้าหน้าที่ของกรมประมงได้ที่ สถาบันสุขภาพสัตว์น้ำ ถ้าพบว่าปลาเป็นโรคที่เหมือนปุยฝ้ายตามลำตัวแสดงว่าเป็นโรคเกี่ยวกับเชื้อรา ควรจะใช้เกลือ 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 10 ลิตร ถ้าพบว่าปลามีอาการของครีบและหางเปื่อยแสดงว่าเกิดจากน้ำสกปรกควรจะเปลี่ยนถ่ายน้ำให้สะอาด

อนุบาลลูกปลา
2-3 วัน ไข่ก็ฟักออกเป็นตัว วันที่ 7 ก็เริ่มให้อาหารลูกไรแดง พร้อมกับช้อนพ่อปลาขึ้นเลี้ยงไว้ที่อื่น
เขาจะให้อาหารลูกปลากินวันละ 1 ครั้ง แล้วค่อย ๆ เพิ่มระดับน้ำเล็กน้อย ตามความเจริญเติบโตของลูกปลา
น้ำที่ใช้เลี้ยงและอนุบาลลูกปลาเป็นน้ำบาดาล
1 เดือน ลูกปลาโตจนเต็มพื้นที่ เขาจะขยายมาเลี้ยงในรองปูนซีเมนต์
รองปูนซีเมนต์นี้ก่อนนำมาใช้จะล้างทำความสะอาด หากเป็นของใหม่ควรแช่น้ำใส่ต้นกล้วยทิ้งไว้สัก 2-3 สัปดาห์ เพื่อดูดกรดจากปูนซีเมนต์ให้จางหายไป
"เมื่อล้างรองปูนฯ สะอาดแล้ว ก็ยกไปวางไว้ในที่ร่มหรือใต้ต้นไม้ก็ได้ จากนั้นนำดินเหนียวมารองพื้น ใส่ผักตบชวาลงไปสัก 4-5 ต้น เพื่อเลียนแบบธรรมชาติ แล้วดูดน้ำเข้า โดยให้สูงประมาณ 40 เซนติเมตร"
เขาปล่อยลูกปลาลงเลี้ยงในรองปูนซีเมนต์ แต่ยังไม่เปลี่ยนสูตรอาหาร ยังคงให้กินไรแดงไปเรื่อย ๆ จนปลาอายุครบ 2 เดือน ก็เปลี่ยนสูตรอาหารใหม่ โดยให้กินลูกน้ำวันละ 1 ครั้ง

เพาะขยายพันธุ์ปลากัด
สำหรับขั้นตอนการเพาะขยายพันธุ์ปลากัดนั้น เมื่อได้พ่อแม่พันธุ์แล้ว คุณกิมไล้จะนำมาแยกเลี้ยงไว้ในขวดโหล แต่วางขวดชิดกัน และให้ขวดเลี้ยงปลากัดเพศผู้มีระดับน้ำสูงกว่าตัวเมียเล็กน้อย ทั้งนี้เพื่อมีพื้นที่ว่ายน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้แข็งแรงอยู่ตลอด
ภายในขวดเลี้ยงปลากัดเขาจะไม่ใส่วัชพืชอะไรเลย
"ช่วงนี้เราจะกินอาหารอย่างเต็มที่ เพื่อให้ปลาสมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งอาหารที่ให้นั้นส่วนใหญ่เน้นลูกน้ำอย่างเดียว เพราะว่าหาได้สะดวก และปลาก็ชอบด้วย" คุณกิมไล้จะปล่อยให้พ่อแม่พันธุ์ปลากัดเทียบคู่นานเกือบ 2 เดือน หรือจนกว่าปลาตัวเมียมีเม็ดไข่เล็ดคาช่องคลอด จากนั้นก็นำพ่อแม่ปลามาปล่อยเลี้ยงรวมกันในโอ่งดิน โดยให้มีระดับน้ำสูงเพียง 15 เซนติเมตร ภายในโอ่งจะใส่ต้นผักบุ้ง เพื่อให้ปลาก่อหวอดวางไข่นั่นเอง
"ส่วนใหญ่จะนำพ่อแม่ปลาใส่ในโอ่งดินช่วงเย็น ๆ แล้วใช้ไม้ปิดฝา ตกกลางคืนปลาตัวผู้เริ่มก่อหวอด และรัดตัวเมียแล้วนำไข่ไปไว้ที่หวอด กว่าไข่ตัวเมียจะหมด ตัวผู้ต้องรัดเป็นสิบครั้งเลยทีเดียว"
รุ่งเช้า คุณกิมไล้ เปิดฝาโอ่งดูไข่ และนำปลาตัวเมียออกจากโอ่ง ไม่เช่นนั้นปลาตัวเมียจะกินไข่เป็นอาหารได้
"ปลาตัวเมียนี้จะนำไปเลี้ยงไว้ที่เดิม คือขวดโหล และหาตัวผู้ใหม่มาเทียบคู่ ให้อาหารกินอย่างเต็มที่ ไม่เกิน 45 วัน ผสมพันธุ์ได้อีก ซึ่งผมจะใช้เป็นแม่พันธุ์ปลา ประมาณ 3 ครั้ง ก็โละทิ้งแล้ว หากนำมาใช้อีกกลัวลูกออกมาจะไม่แข็งแรง สู้ 3 ครั้งแรกไม่ได้ ลูกออกมาแข็งแรงเกือบทั้งหมด"
เขาจะปล่อยให้พ่อปลาดูแลไข่และอนุบาลลูกปลาไปตลอด
"ช่วงนี้เราไม่ต้องให้อาหารพ่อปลา และดูแลอะไรเป็นพิเศษ ไม่เกิน 5 วัน ไข่ก็จะฟักออกมาเป็นตัว ซึ่งเมื่อลูกปลาอายุได้ 3-4 วัน ให้กินอาหาร โดยใช้ใบผักบุ้งสัก 3 ใบ ล้างน้ำให้สะอาด แล้วขยี้ให้เกิดเมือก หว่านให้ลูกปลาและพ่อปลากินเป็นอาหาร"
เขาให้ลูกปลากินผักบุ้ง วันละ 1 ครั้ง นานถึง 15 วัน
"หากเราให้อาหารชนิดอื่น โดยเฉพาะไข่แดง ปลาจะโตไว แต่ไม่แข็งแรง จึงไม่นิยมใช้ สูตรอาหารผักบุ้งนี้ พ่อตาของผมเป็นผู้แนะนำ พร้อมบอกว่า เมื่อลูกปลากินเข้าไปแล้ว จะแข็งแรง แถมเนื้อและหนังจะเหนียวด้วย"
หลังจาก 15 วัน ไปแล้ว คุณกิมไล้จะหาไรแดงให้ลูกปลากินเป็นอาหาร ประมาณ 3 ช้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น